alopecia hair growth

วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

[articles] ผลงานการค้นคว้าวิจัย การรักษาศีรษะล้านจากพันธุ์กรรม

ผลงานการค้นคว้าวิจัย การรักษาศีรษะล้านจากพันธุ์กรรม

สาเหตุที่เป็นข้อมูลที่แพร่หลาย
            เกิดจากเอนไซม์ 5-Alpha reductaseไปทำปฏิกิริยากับฮอร์โมนเพศชาย testosteroneที่มาจากต่อมลูกหมาก เกิด ฮอร์โมนเตียรอยด์ 5α-dihydrotestosterone (5α-DHT)ต้นเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของไขมัน ที่ผิวศีรษะ และ ต่อมไขมันที่รากผม DHT จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันใหญ่ขึ้น และสะสมไขมัน ทำให้เส้นเลือดฝอยที่ไปเลี้ยงลากผมเกิดการอุดตัน ทำให้เลือดนำสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ลากผมน้อยลง และไขมันนี้จะไปออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ  ทำให้เส้นผมใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมเดิมที่ร่วงไป มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดเกิดภาวะผมร่วง ผมบาง และศีรษะล้านในที่สุดเหลือเป็นแค่ขนอ่อน [vellus hair]
เอนไซม์  5 alpha-reductaseเป็นเอนไซม์ที่ตรวจพบได้ใน  ต่อมลูกหมาก , อัณฑะ , รูขุมขน และ ต่อมหมวกไต  เอนไซม์นี้ทำหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้เป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโร[dihydrotestosterone]   [  5α-reductase enzyme synthesis of DHT in the prostate, testes, hair follicles, and adrenal glands., This enzyme reduces the 4,5 double bond of the hormone testosterone.]

ภาพจากwikipedia
 


ภาพการแทรกตัวของของต่อมไขมันในเส้นผม sebaceous glands into hair shaft
 



ภาพการแทรกตัวของของต่อมไขมันในเส้นผม sebaceous glands into hair shaft



แนวทางการรักษาของแพทย์ 
1  ยับยั้ง5α-reductase ใช้ยา  (MK-906, Proscar และ Propecia เป็นยาสังเคราะห์ในการรักษาต่อมลูกหมากและศีรษะล้านแบบเพศชาย (MPB) มันเป็นชนิดที่สอง5α-reductase ยับยั้ง 5α-reductase เป็นเอนไซม์ที่แปลงฮอร์โมนเพศชายจะ dihydrotestosterone (DHT)
2  ใช้Minoxidil เป็น vasodilator ขยายหลอดเลือดและเปิดช่องโพแทสเซียมจะช่วยให้ออกซิเจนมากขึ้นในเลือดและสารอาหารให้กับรูขุมขน นี้อาจทำให้เกิดรูขุมในระยะ Telogen จะหลั่งซึ่งจะถูกแทนที่แล้วโดยขนหนาในระยะ Anagen ใหม่ Minoxidil เป็นยาลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด   ประกอบด้วยสารเคมีออกไซด์ทำงานกลุ่มไนตริก
Minoxidil จะมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อมีพื้นที่ขนาดใหญ่ของการสูญเสียเส้นผม นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพที่ได้รับส่วนใหญ่แสดงให้เห็นในผู้ชายที่มีอายุน้อยกว่าที่มีประสบการณ์การสูญเสียเส้นผมน้อยกว่า 5 ปีที่
3 การผ่าตัด ย้ายเซลล์รากผม Follicular Unit ปลูก (FUT) เป็นเทคนิคการฟื้นฟูผมที่ผมของผู้ป่วย  หน่วย follicular ยังมีไขมัน (น้ำมัน) ต่อมเส้นประสาทกล้ามเนื้อขนาดเล็กและบางครั้งขน vellus

Follicular Unit สกัด (FUE / ​​FIT) ในการปลูกผม

สกัดหน่วย Follicular ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า FUE หรือ FIT เป็นวิธีการใหม่ในการดำเนินการปลูกผม


กับหน่วยสกัด Follicular (FUE หรือ FIT) ขั้นตอนที่ผมแต่ละหน่วย follicular ตัดจะถูกดึงออกหนึ่งโดยหนึ่งใช้เครื่องมือเล็ก ๆ
 


ขั้นตอนการสกัดหน่วย follicular



สองเดือนหลังจากขั้นตอน extracion หน่วย follicular






แปดเดือนหลังจากขั้นตอนการสกัดหน่วย folliclar

หน่วย follicular ถูกถอดออกจากหนังศีรษะโดยใช้เครื่องมือสกัดเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดเล็ก
 




สกัดหน่วย follicular พร้อมที่จะใช้สำหรับการผ่าตัดฟื้นฟูผม
 
 
 

ผลที่ได้จากขั้นตอนการสกัดหน่วย follicular:


 
ก่อน




หลัง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น